Ngẫu Hứng Du lịch Campuchia


Từ Sài Gòn, qua cửa khẩu Mộc Bài là bạn đã đặt chân sang đất nước của những cây thốt nốt. Càng đi dần sâu vào trong Campuchia, quanh cảnh xung quanh càng thưa thớt, lác đác vài ngôi nhà nằm rải rác bên đường và những thửa ruộng, bạc phơ phếch chạy ngút ngàn, lơ thơ vài bụi cây dại và những cây thốt nốt gầy nhẳng, già cỗi. Nhà cửa lênh khênh trên những cột xi măng, mỗi nhà bao bọc bởi dừa và nhất định phải có một ao súng trước cửa. Trẻ con đi lại lon ton giữa những ruộng vườn bạt ngàn, tịnh ko một bóng người lớn hoặc giả chỉ có vài ba anh đàn ông đen bóng bụng tròn căng buộc tòn ten 1 cái sarông mỏng dính đứng ưỡn ẹo trước cửa đếm ôtô chạy qua.


Người ta vẫn thường nói Campuchia là đất nước của những ngôi chùa tháp, tôi thấy Campuchia giống với một ngôi làng lớn hơn. Trên suốt dọc hành trình đường đi, từ ngỏ nhỏ ra đường lớn đến quốc lộ đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những ngôi làng với những chiếc công chào mang đậm phong cách kiến trúc cổng chùa. Hai bên quốc lộ là những cánh đồng lúa trải rộng ngút ngàn. Không chỉ có chiều rộng mà những cánh đồng lúa này còn có cả chiều cao vốn được tạo nên bởi những hàng thốt nốt. Vào mùa mưa, ở trên đường Quốc Lộ 6 nước dâng lên khắp mọi nơi, tràn ngập cánh đồng và lắm khi nuốt gọn cả một đoạn quốc lộ. Khi ấy người dân hai bên đường dựng lên hàng loạt những cái chòi tạm bợ bằng cây tre lá rồi thì mọi hoạt động thường nhật đều diễn ra trong hoặc quanh những cái chòi đó. Nỗi bật nhất là cảnh giã gạo thô sơ như những người dân tộc thiểu số ở miền Tây nguyên và vùng Tây Bắc chúng ta vẫn làm. Giã gạo bằng tay, giã gạo bằng chân thôi thì đủ cả. Bên cạnh đó là những con trâu bò đang nhởn nhơ gặm những cọng rơm vàng đựng trong những chiếc thúng tre.


Sau mấy tiếng đồng hồ ngồi trên xe khách, cuối cùng đã đến Xiêm Riệp. Đêm ở đây rất ngắn và sâu, bởi những khu phố ăn uống ồn ào, khu chợ đêm tấp nập người mua và bán. Chiếc xe tuk tuk chở khách như chúng tôi chạy lòng vòng hơn 30 phút qua những con đường nhỏ tối sẫm trong màn mưa dày đặc. Ở Campuchia đang vào mùa mưa, những trận mưa chiều đã xuất hiện nhiều hơn, đều đặn ở vùng Xiêm Riệp và chắc chắn miền thượng lưu của sông Mekong- nguồn nước cấp cho Biển Hồ. Tìm một quán ăn nhỏ bên đường, đồ ăn ở Campuchia tương đối rẻ, tùy theo giá tiền mà bạn có thể có được một bữa no say.


Sáng sớm, chúng tôi bắt xe đi Angkor, Angkor im lìm ngủ, giữa rừng già cả một tòa thành đá đồ sộ gục xuống trong miên man thời gian. Những bậc đá hun hút cao bị bào mòn trơn nhẫy, những bức tượng không đầu buồn rầu đặt bàn tay thiền yên ả trên những đôi chân xếp bằng. Ankor gần như vượt qua những cảm xúc của con người bởi sự hoành tráng, tỉ mỉ của từng đường nét. Angkor làm người ta nín thở bởi những lớp lang, những dẫy hành lang hun hút, những ô cửa cân xứng dẫn người ta sâu vào những trí tưởng. Angkor khiến những người vô thần nhất cũng lặng đi trước những pho tượng đá vắt khăn cam đứng uy nghi trên tháp đài cao nhất. Dưới những tia nắng đầu tiên đang hé lộ, cả khu đền cựa mình thức giấc sau một đêm dài ngủ say dưới mưa. Khách đến thăm đền cũng ngày một đông lên, người thì chụp ảnh, người thì không khỏi sững sờ trước những "người khổng lồ đá" nơi đây.


Từ Xiêm Riệp, chúng tôi tiếp tục bắt xe đi thăm Biển Hồ - một trong những hồ nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Đang là mùa mưa nên nước ở đây dâng cao, rất dễ dàng cho việc đi lại. Cứ tầm cuối chiều, mưa lại giăng mịt mùng. Buồn là cảm giác mà ai cũng có khi đặt chân đến đây. Cả một vùng sông nước rộng lớn, lơ thơ những ngôi nhà bè mục nát và hàng lau sậy đìu hiu. Cuộc sống của những người dân nơi đây quanh năm gắn chặt với sông nước, với họ Biển Hồ Không chỉ là nhà mà còn là nguồn sống cũng là một mối đe dọa lớn. Chúng tôi thuê một chiếc tàu nhỏ, nhẹ nhàng lướt trên mặt nước hồ yên tĩnh, thi thoáng thấy những đàn cá lượn dưới thân tàu, cảm giác mênh mang và xa vắng. Thương cho những đứa trẻ nghèo nơi đây, thương cho những thân phận bọt bèo trên sóng nước.


Trở về Việt Nam sau mấy ngày đi tour du lịch nước ngoài , thấy nước bạn có nét gì đó gần gũi với Việt Nam lắm. Một chuyến đi du lịch Campuchia, tôi đã có một cái nhìn khác về nước bạn. Hóa ra Campuchia có rất nhiều cái để khám phá không chỉ là những ngôi đền huyền thoại, một số nơi đầy sông nước như di du lịch miền tây, những vũ nữ apsara đẹp duyên dáng mà còn là những nụ cười Bayon thân thiện trìu mến, những đứa bé da đen nhẻm và cả một làng chài đìu hiu ven hồ. Đến và đi, cảm nhận và suy ngẫm về một Campuchia rất khác.


1 nhận xét:

  1. Bạn đã nghỉ đến một lịch trình du lịch thú vị cho mùa hè nay hay chưa, nếu chưa hãy đến ngay với north vietnam motorbike tours nhé

    Trả lờiXóa